Th7 26,2018
958

Đặc tính và những ứng dụng của nhựa Teflon

Đặc tính và những ứng dụng của nhựa Teflon

Nhựa công nghiệp Teflon ( PTFE): tên tiếng anh là Poly Tetra Fluorethylene, hay còn được gọi tắt là PTFE. Teflon được biết đến lần đầu tiên năm 1938, nhờ Roy J. Plunkett và được đưa ra thị trường vào năm 1946 do hãng DuPont. Nhựa Teflon (PTFE) là một chất hữu cơ chứa flour, có khả năng chịu nhiệt tốt và không kết dính. Đây là một hóa chất hữu cơ chứa fluor, có tính chất chịu nhiệt và không kết dính. Nó tạo ra một polymer có rất nhiều đặc tính tốt mà các loại chất dẻo khác không có được như: Độ bền nhiệt cao, tính cách điện cao, không bắt cháy, hệ số ma sát nhỏ, độ chống mài mòn cao…

Đặc tính cơ lý hóa của nhựa Teflon

Nhựa Teflon có hệ số ma sát cực kỳ thấp, chỉ 0,04, chỉ đứng thứ 2 sau kim cương, tuyệt đối không bám dính với bề mặt của bất cứ loại đồ dùng, vật liệu nào.

Nhựa Teflon không bị giòn đi trong không khí lỏng, không mềm trong nước đun sôi, không biến đổi trạng thái ở nhiệt độ -190 độ C đến 300 độ C.

Nhựa Teflon có khả năng cách điện trên mức lý tưởng, khả năng chịu nhiệt cao lên tới 250 độ C, nhiệt độ làm việc và nhiệt độ nóng chảy cao,…

Nhựa Teflon không có phản ứng với bất cứ hóa chất nào bởi vì chất liệu của nó chịu được hóa chất tốt, chịu được tia cực tím, không thấm nước, không thấm dầu.

Không độc hại, do đó PTFE được sử dụng nhiều trong công nghiệp thực phẩm cũng như dược phẩm

Ứng dụng của Teflon

Nhựa Teflon được ứng dụng phổ biến trong ngành công nghiệp thực phẩm cũng như dược liệu bởi những tính năng vượt trội và không chứa, không có khả năng gây độc hại cho sức khỏe người sử dụng. Chúng ta có thể nhìn thấy sự có mặt của nhựa Teflon mọi lúc mọi nơi trong cuộc sống này.

Nhựa Teflon xuất hiện nhiều nhất vẫn là ở các sản phẩm để làm lót cho các phễu chứa, hộp chứa, máng trượt và các thiết bị vận chuyển bằng trọng lực nhằm tăng cường khả năng trượt, giảm thiểu khả năng tắc nghẽn.

Ngoài ra nó còn được dùng để chế tạo các chi tiết máy như ổ trượt, bạc lót,… là những chi tiết cần đến độ ma sát thấp, không bám dính và có khả năng chạy rà tốt.

Nhựa Teflon tạo ra một chất polymer có rất nhiều đặc tính tuyệt vời mà các loại chất dẻo khác không thể làm được như: Độ bền cao, khả năng cách nhiệt tốt, không dẫn cháy, hệ số ma sát nhỏ và khả năng chống mài mòn tốt nhất.